Doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý gì khi xây dựng và bảo vệ thương hiệu

03/11/2021 - 638

Thblaw.com.vn

-

    I. Một số vấn đề trong xây dựng và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam: Áp dụng quy trình ngược: Các doanh nghiệp trong nước thường thành lập công ty, mua tên miền, in nhãn mác, bao bì, chạy sản phẩm trước rồi mới nghĩ đến đăng ký thương hiệu. […]

 

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm địa phương: Giải pháp nào?

 

I. Một số vấn đề trong xây dựng và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam:

  1. Áp dụng quy trình ngược:

Các doanh nghiệp trong nước thường thành lập công ty, mua tên miền, in nhãn mác, bao bì, chạy sản phẩm trước rồi mới nghĩ đến đăng ký thương hiệu. Tuy nhiên đây là cách làm ngược với cách xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp lớn, bởi vì cách làm này tốn nhiều chi phí cho doanh nghiệp mà lại nhiều rủi ro như tại Mục 2 dưới đây.

2. Thiếu kiến thức về sở hữu trí tuệ nên dẫn đến:

(i) Đánh mất quyền sở hữu thương hiệu khi đã hoạt động được 5 đến 10 năm trên thị trường vì bị bên thứ ba khác đăng ký sớm hơn. Doanh nghiệp nên nhớ Việt Nam theo nguyên tắc “first to file” (nộp đơn trước có quyền trước) nên việc đăng ký bảo hộ thương hiệu cần thực hiện càng sớm càng tốt.

(ii) Tên thương mại, tên miền, sản phẩm đã đầu tư bị thu hồi có chứa dấu hiệu tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ của bên thứ ba.

(iii) Sản phẩm tốt bị làm giả làm nhái, đánh cắp thương hiệu mà không có căn cứ là Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu để xử lý.

II. Giải pháp cho doanh nghiệp:

Doanh nghiệp có một số giải pháp để quản lý các rủi ro của mình trước khi thành lập doanh nghiệp và xây dựng thương hiệu:

  1. Thực hiện tra cứu trước khi đặt tên doanh nghiệp và thương hiệu:

Ngày nay, có nhiều công cụ trực tuyến có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực hiện tra cứu này. Doanh nghiệp có thể tham khảo các cách dưới đây:

2. Xác lập quyền sở hữu bằng việc đăng ký với cơ quan nhà nước.

Việc đăng ký với cơ quan nhà nước là căn cứ pháp lý để chủ thể bảo vệ và thực thi quyền của mình. Ví dụ như đăng ký nhãn hiệu sẽ có độc quyền sử dụng, quyền ngăn chặn bên thứ ba sử dụng các dấu hiệu tương tự na ná gây nhầm lẫn với thương hiệu của mình. Cùng với chính sách một cửa, chấp nhận nộp đơn trực tuyến đang tạo nhiều điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp dễ dàng xác lập quyền sở hữu của mình.

3. Tìm luật sư để được tư vấn chuyên sâu trước khi thực hiện công việc.

Để được tư vấn tốt nhất và hiểu cặn kẽ nhất mọi vấn đề trước khi thành lập doanh nghiệp hay phát triển thương hiệu. Doanh nghiệp có thể chủ động tìm kiếm một luật sư phù hợp để được nhận được các tư vấn miễn phí. Hiệu nay, có nhiều luật sư và văn phòng luật sư nhận tư vấn miễn phí các thủ tục doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp lựa chọn.

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THB với đội ngũ luật sư hơn 15 năm kinh nghiệm tư vấn về doanh nghiệp và sở hữu trí tuệ sẽ giúp quý khách hàng đăng ký.

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi: CÔNG TY TƯ VẤN THB

Điện thoại yêu cầu dịch vụ luật sư tư vấn Sở hữu trí tuệ, gọi: 0836 38 33 22

Gửi thư tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ qua Emailthb.co@thb-consulting.com

Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý khách hàng!

Trân trọng./.

 

Bài viết liên quan
Quy định về yêu cầu chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ

Quy định về yêu cầu chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ

Đăng vào ngày: 03/11/2021

  Doanh nghiệp được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa nhưng ngưng sử dụng liên tục trong một thời gian nhất định theo quy định của pháp luật sẽ bị chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa.   Quy định về chấm dứt hợp đồng văn bằng bảo hộ […]

Xem thêm
Phân biệt chỉ dẫn địa lý và xuất xứ hàng hóa

Phân biệt chỉ dẫn địa lý và xuất xứ hàng hóa

Đăng vào ngày: 03/11/2021

    Chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ hàng hóa đều là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể. Tuy nhiên, hai khái niệm này không giống nhau khiến nhiều người lầm tưởng chúng là một.   […]

Xem thêm
Quy định về cấp phó bản, cấp lại văn bằng bảo hộ

Quy định về cấp phó bản, cấp lại văn bằng bảo hộ

Đăng vào ngày: 03/11/2021

    Văn bằng bảo hộ là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân nhằm xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý và quyền đối với giống cây trồng. […]

Xem thêm
Quy định về sửa đổi nội dung hợp đồng chuyển quyền sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp

Quy định về sửa đổi nội dung hợp đồng chuyển quyền sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp

Đăng vào ngày: 03/11/2021

    Các bên trong hợp đồng có thể sửa đổi nội dung hợp đồng chuyển quyền sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp khi có sự thay đổi tên, địa chỉ của các bên trong hợp đồng hoặc thay đổi nội dung các điều khoản nêu trong hợp đồng.   Quy định về sửa đội nội […]

Xem thêm